Nội dung chính
Vốn 200 triệu nên kinh doanh gì có lẽ là mối quan tâm của khá nhiều startup Việt, muốn tự làm chủ nhưng chưa có vốn lớn. Thực tế, 200 triệu đồng không phải số vốn quá lớn nhưng cũng không phải là nhỏ. Với số tiền này, bạn có thể bắt đầu kinh doanh online hoặc kinh doanh offline.
1. Kinh doanh online với số vốn 200 triệu
1.1 Kinh doanh quần áo online
Ưu điểm của kinh doanh quần áo online là bạn không nhất thiết phải bỏ chi phí thuê mặt bằng cửa hàng. Số lượng nhân viên cần thuê cũng không nhiều như bán quần áo trực tiếp. Quan trọng hơn, khi triển khai bán hàng online, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng mà không bị giới hạn bởi yếu tố địa lý.

Với số vốn khoảng 200 triệu đồng, bạn có thể dễ dàng bắt đầu kinh doanh quần áo online. Trước tiên, bạn cần bỏ thời gian tìm nguồn hàng chất lượng, giá cả hợp lý dựa theo nhu cầu khách hàng muốn nhắm đến.
Bên cạnh đầu tư nhập hàng, bạn phải đầu tư cho hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu riêng. Muốn tiếp cận đông đảo khách hàng, bạn nên triển khai bán hàng trên nhiều nền tảng như Shopee, Tik Tok, Facebook,.. Chi phí cho hoạt động quảng bá trên những nền tảng này không phải là nhỏ. Vì thế, bạn cần tính toán kỹ ngân sách bỏ ra.
1.2 Kinh doanh mỹ phẩm online
Bên cạnh quần áo, kinh doanh mỹ phẩm cũng là gợi ý lý tưởng cho những ai đang có 200 triệu. Khi lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm online, bạn trước tiên cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Để rồi từ đó lựa chọn dòng mỹ phẩm phù hợp.
Thực ra nếu bán mỹ phẩm online, bạn không nhất thiết phải nhập sẵn hàng như kinh doanh truyền thống. Thay vào đó, bạn có thể lựa chọn làm cộng tác viên cho những hãng mỹ phẩm lớn. Công việc của bạn lúc này là tìm kiếm khách hàng, nhập và giao hàng hưởng chênh lệch.
Quan trọng nhất là bạn phải tạo dựng uy tín thông qua hệ thống fanpage Facebook, cửa hàng trên các sàn thương mại trực tuyến hoặc website. Nếu bán hàng trực tiếp trên Facebook cá nhân, kênh Tik Tok hay Youtube riêng, bạn phải đầu tư cho bản thân về ngoại hình và kỹ năng giao tiếp.
1.3 Kinh doanh đồ gia dụng online
Thị trường đồ gia dụng vẫn tăng trưởng mạnh. Thay vì đến trực tiếp cửa hàng, ngày càng nhiều người lựa chọn mua đồ gia dụng online. Đây là mảng thị trường lý tưởng cho những ai muốn kinh doanh trực tuyến.

Khi kinh doanh đồ gia dụng, bạn nên đầu tư xây dựng hệ thống website chuyên nghiệp. Nhằm giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng hay song song triển khai bán hàng trên Facebook, Tik Tok, Shopee,..
Nguồn hàng nhập vào cần đảm chất lượng, bắt kịp xu hướng. Bạn có thể nhập hàng trực tiếp từ đại lý lớn hoặc từ nhà máy. Bên cạnh bán hàng, bạn còn phải triển khai chính sách bảo hành chu đáo, giao hàng nhanh chóng.
2. Kinh doanh offline với số vốn 200 triệu
2.1 Mở cửa hàng ăn nhanh
Nhu cầu sử dụng đồ ăn nhanh tại Việt Nam hiện giờ rất lớn, đặc biệt là với đối tượng khách hàng gen Z. Nếu đang có ý định khởi nghiệp với số vốn khoảng 200 triệu đồng, bạn nên thử bắt đầu bằng đồ ăn nhanh.

Muốn bắt đầu kinh doanh đồ ăn nhanh, bạn cần đầu tư học hỏi và phát triển công thức. Bởi đây chính là yếu tố quyết định đến thành công sau này của cửa hàng.
Sau đó, bạn hãy tìm thuê mặt bằng phù hợp. Nếu có thể, bạn nên lựa chọn địa điểm gần trường học, khu dân cư đông đúc tập trung nhiều khách hàng trẻ. Tiếp theo, bạn nên đầu tư trang trí cửa hàng, sắp xếp bàn ghế, bảng hiệu để thu hút người mua.
Ngoài bán hàng trực tiếp, bạn nên triển khai giao hàng tận nhà theo yêu cầu. Vì không phải ai cũng có thời gian đến cửa hàng mua đồ ăn. Ngoài đồ ăn chính, bạn hãy bán thêm đồ uống.
2.2 Kinh doanh cafe, trà sữa nhượng quyền
Kinh doanh cafe, trà sữa nhượng quyền đang là xu hướng mới nổi những năm gần đây. Với hình thức này, bạn không cần tốn thời gian xây dựng thương hiệu, công thức riêng như kinh doanh thông thường.

Bởi phía nhượng quyền sẽ cung cấp công thức cho đối tác sử dụng thương hiệu trong thời gian thỏa thuận. Việc của bạn lúc này chỉ là chọn địa điểm, đầu tư trang trí cửa hàng, tuyển nhân viên phục và pha chế, triển khai quảng thu hút khách hàng.
Với số tiền 200 triệu đồng, bạn có thể bắt đầu mở một cửa hàng cafe, trà sữa nho nhỏ. Tất nhiên nếu muốn thành công, nhanh thu hồi vốn, bạn phải áp dụng bảng giá hợp lý, phục vụ chu đáo, decor cửa hút mắt thu hút khách check in.
2.3 Mở cửa hàng giặt là
So với kinh doanh đồ ăn nhanh, cafe hay trà sữa nhượng quyền, kinh doanh dịch vụ giặt là thường ít cạnh tranh hơn. Mặt khác, chi phí đầu tư cho mặt, trang trí cửa hàng cũng không quá lớn.

Muốn thành công ở mảng dịch vụ này, bạn nên đầu tư dàn máy giặt công nghiệp hiện đại, ưu tiên hóa chất thân thiện, phục chu đáo (nhận và giao đồ giặt tại nhà).
Tuy nhiên, khó khăn đối với phần lớn các tiệm giặt chính là tìm nơi được phép xả nước thải. Vì nước thải giặt giũ đều chứa chất, không thể thải trực tiếp ra ao hồ, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Vậy nên trước khi mở cửa hàng, bạn hãy đầu tư hệ thống xử lý nước, xin phép xả thải theo đúng quy định.
2.4 Kinh doanh cửa hàng gạo
Khi kinh doanh cửa hàng gạo, bạn không cần đầu tư trang trí cửa hàng quá cầu kỳ, ít cạnh tranh, nguồn hàng đa dạng. Bất kỳ gia đình nào cũng phải dùng đến gạo dù nhiều hay ít.
Nếu bán ra với số lượng lớn, bạn thu về từ cửa hàng bạn không chắc chắn nhỏ. Đặc biệt, chỉ với số vốn 200 triệu đồng, bạn đã có thể mở một cửa hàng gạo khá quy mô. Để thu hút khách hàng, bạn nên nhập đa dạng các loại gạo, trưng bày bắt mắt, thi thoảng triển khai chương trình khuyến mại tặng quà.

3. Kết hợp kinh doanh online và offline hiệu quả trong kinh doanh
Trong quá trình khởi nghiệp kinh doanh, mọi người nên kết hợp linh hoạt giữa hình thức online và offline. Nhằm tăng cường trải nghiệm khách hàng, mở rộng thị trường hiệu quả.
- Tăng trải nghiệm của người tiêu dùng: Xu hướng mua hàng online ngày một lên ngôi. Thế nhưng hình thức mua sắm trực tuyến vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn mua hàng trực tiếp. Để tăng cường trải nghiệm người dùng, bạn nên kết hợp linh hoạt giữa hai hình thức này.
- Mở rộng thị trường khách hàng tiềm năng: Việc kết hợp kinh doanh online và offline chính là cách đơn giản chút bạn mở đồng thị trường. Trong đó, hình thức bán trực tiếp sẽ giúp tiếp cận khách hàng quanh khu vực. Còn hình thức bán hàng online lại giúp tiếp cận khách hàng trên toàn quốc.
- Áp dụng Marketing để bán hàng hiệu quả: Khi đồng thời bán hàng online và offline, bạn có thể áp dụng linh hoạt các hình thức Marketing.
Chắc hẳn từ những gợi ý trong bài viết này, bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc vốn 200 triệu nên kinh doanh gì. Nhìn chung trước khi bắt đầu, bạn phải có kế hoạch rõ ràng, phân bổ nguồn vốn 200 triệu hợp lý.